7 Loại Phong Cách Thiết Kế Logo Khác Nhau

Mục lục

Logo là một hình ảnh tượng trưng cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng bạn có biết có 7 loại logo khác nhau không?

Mặc dù tất cả chúng đều là sự kết hợp giữa kiểu chữ và hình ảnh, nhưng mỗi loại biểu trưng mang lại cho thương hiệu của bạn một cảm giác khác nhau. Và vì logo của bạn là thứ đầu tiên mà khách hàng mới sẽ nhìn thấy, nên bạn muốn đảm bảo rằng bạn làm đúng.

Bạn muốn tìm hiểu thêm và biết cách chọn loại logo tốt nhất cho doanh nghiệp của mình? Hãy đọc hết bài này!

Biểu trưng chữ lồng hoặc dấu chữ cái là biểu trưng gồm các chữ cái, thường là tên viết tắt của thương hiệu. IBM, CNN, HP, HBO… nhận thấy một sự tương đồng, phải không? Chúng là tên viết tắt của một doanh nghiệp nổi tiếng với những cái tên khá dài.

Với 2 hoặc 3 từ cần nhớ, mỗi người đều chuyển sang sử dụng tên viết tắt của mình cho mục đích nhận diện thương hiệu. Vì vậy, hoàn toàn hợp lý khi họ sử dụng chữ lồng để đại diện cho tổ chức của họ.

Lettermark là một logo dựa trên kiểu chữ bao gồm một vài chữ cái, thường là tên viết tắt của công ty. Các lettermark là tất cả về sự đơn giản. Bằng cách sử dụng chỉ một vài chữ cái rất hiệu hiệu quả trong việc hợp lý hóa bất kỳ thương hiệu công ty nào nếu họ có một cái tên dài. Ví dụ, việc nói—và ghi nhớ—NASA so với National Aeronautics and Space Administration dễ dàng hơn bao nhiêu?

Bởi vì trọng tâm là tên viết tắt, nên phông chữ bạn chọn (hoặc tạo) là rất quan trọng để đảm bảo biểu tượng của bạn không chỉ cùng chủ đề với những gì công ty làm mà còn dễ đọc khi in trên danh thiếp. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn chưa nổi tiếng, có thể bạn muốn thêm tên đầy đủ của mình ở bên dưới để mọi người có thể biết bạn là ai, ngay lập tức.

Tương tự như logo viết tắt, logo chữ là một biểu trưng dựa trên phông chữ chỉ tập trung vào tên của một doanh nghiệp. Hãy nghĩ đến Visa và Coca-Cola. Biểu trưng Wordmark họat động tốt khi một công ty có một cái tên ngắn gọn và khác biệt. Logo của Google là một ví dụ tuyệt vời về điều này.

Bản thân cái tên đã hấp dẫn và dễ nhớ, vì vậy khi kết hợp với kiểu chữ mạnh mẽ, logo sẽ giúp tạo ra sự công nhận thương hiệu mạnh mẽ.

Ngoài ra, giống như logo viết tắt, kiểu chữ sẽ là một quyết định quan trọng. Vì trọng tâm sẽ là tên bạn, nên bạn muốn một font chữ đặc biệt thể hiện được bản chất những gì doanh nghiệp mà bạn làm.

Ví dụ: các nhãn hiệu thời trang có xu hướng sử dụng font chữ rõ ràng, trang nhã tạo cảm giác cao cấp. Trong khi các cơ quan chính phủ, pháp luật hầu như luôn sử dụng các văn bản truyền thống “nặng đô” hơn và tạo cảm giác an toàn.

Khi nào nên sử dụng loại này:

  • Wordmark là ý tưởng tốt nếu bạn là doanh nghiệp mới và cần đưa tên của mình ra khỏi đó, chỉ cần đảm bảo cái tên đó ngắn để tận dụng lợi thế thiết kế.
  • Wordmark là ý tưởng hay nếu bạn có một cái tên riêng biệt sẽ ghi nhớ trong tâm trí khách hàng. Sử dụng một font chữ tuyệt vời sẽ làm thương hiệu của bạn hấp dẫn hơn.
  • Wordmard dễ tái tạo trên các tài liệu tiếp thị và thương hiệu, khiến nó có khả năng thích ứng cao cho doanh nghiệp mới và đang phát triển.
  • Đại diện doanh nghiệp của bạn chỉ bằng một phông chữ sẽ cần một chuyên gia thiết kế có khả năng thực thụ.

Logo hình ảnh là một biểu tượng hoặc logo dựa trên đồ họa. Đó có thể là hình ảnh xuất hiện trong đầu bạn khi nghĩ đến “logo”. Logo Apple mang tính biểu tượng, con chim Twitter, mắt bò Target.  Logo của mỗi công ty này đều mang tính biểu tượng và mỗi thương hiệu đã được thiết lập vững chắc đến mức chỉ riêng nhãn hiệu đó có thể nhận ra ngay lập tức.

Điều lớn nhất cần cân nhắc khi quyết định chọn nhãn hiệu hình ảnh là chọn hình ảnh nào. Đây là thứ sẽ gắn bó với toàn bộ sự tồn tại của công ty bạn. Bạn cần suy nghĩ về ý nghĩa rộng hơn của hình ảnh mà bạn chọn: bạn có muốn sử dụng tên của mình không (như John Deere làm với biểu tượng con nai của họ)?

Hay bạn đang tìm cách tạo ra ý nghĩa sâu sắc hơn (nghĩ xem con ma Snapchat cho chúng ta biết chức năng của sản phẩm như thế nào)? Hay bạn muốn gợi lên một cảm xúc (như Tổ chức Động vật Hoang dã Thế giới đã làm với hình ảnh cách điệu của một con gấu trúc – một loài đáng yêu có nguy cơ tuyệt chủng)?

Một logo trừu tượng là một loại logo hình ảnh cụ thể. Thay vì là một hình ảnh dễ nhận biết – như quả táo hoặc con chim – đó là một hình dạng học trừu tượng đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Một vài ví dụ nổi tiếng bao gồm logo hình ngôi sao của BP, vòng tròn chia đôi của Pepsi và bông hoa sọc của Adidas.

Giống như tất cả các biểu tượng logo, các dấu hiệu trừu tượng hoạt động thực sự hiệu quả vì chúng cô đọng thương hiệu của bạn thành 1 hình ảnh duy nhất. Tuy nhiên, thay vì bị giới hạn trong một cái gì đó dễ nhận biết, các logo trừu tượng cho phép bạn tạo ra cái gì đó thực sự độc đáo để đại diện cho thương hiệu của bạn.

Lợi ích của logo trừu tượng là bạn có thể truyền đạt những gì công ty của bạn làm một cách tượng trưng mà không cần dựa vào ý nghĩa của một hình ảnh cụ thể. Thông qua màu sắc và hình thức, bạn có thể gắn ý nghĩa và cảm xúc vào thương hiệu của mình. (Ví dụ, hãy nghĩ về cách dấu swoosh của Nike ngụ ý về sự chuyển động và tự do).

5.Lolo linh vật

Logo linh vật là những logo có liên quan đến một nhân vật được minh họa. Thường có nhiều màu sắc, đôi khi mang tính hoạt hình và hầu hết luôn vui nhộn, biểu trưng linh vật là một cách tuyệt vời để tạo ra biểu tượng phát ngôn cho thương hiệu của bạn.

Linh vật chỉ đơn giản là một nhân vật minh họa đại diện cho công ty của bạn. Hãy coi nó là đại sứ cho doanh nghiệp của bạn. Các linh vật nổi tiếng bao gồm Kool-Aid Man, ông già của KFC và Mr.Peanut của Planter.

Linh vật rất phù hợp cho các công ty muốn tạo bầu không khí vui nhộn để thu hút các gia đình và trẻ em. Hãy nghĩ về tất cả các linh vật đó tại các sự kiện thể thao và sự năng động mà chúng tạo ra bằng cách tương tác với khán giả.

Khi nào nên sử dụng phong cách này:

  • Đây là một thiết kế logo phức tạp, hiệu quả với các thương hiệu lâu đời. Phù hợp khi muốn truyền đạt thông điệp qua hình ảnh nếu tên của bạn quá dài.
  • Phù hợp với các công ty đa quốc gia không cần dịch tên ra nhiều thứ tiếng.
  • Logo linh vật phù hợp để thu hút trẻ nhỏ hoặc các gia đình.
  • Logo linh vật khó để đưa vào tất cả các tài liệu tiếp thị quảng cáo như danh thiếp và catalogue

Logo kết hợp là một logo bao gồm một logo chữ kết hợp với một logo hình ảnh, logo trừu tượng hoặc linh vật. Hình ảnh và văn bản có thể được đặt cạnh nhau, xếp chồng hoặc tích hợp để tạo ra một hình ảnh.  Một số logo kết hợp nổi tiếng bao gồm Doritos, Burger King và Lacoste.

Bởi vì tên được liên kết với hình ảnh là một lựa chọn linh hoạt, cả tên và biểu tượng hoạt động với nhau để củng cố thương hiệu của bạn. Mọi người sẽ hiểu về thương hiệu của bạn kinh doanh gì ngay lập tức.

Nếu bạn nổi tiếng, bạn chỉ cần sử dụng logo mà không cần phải ghi tên của mình ra. Ngoài ra, do sự kết hợp giữa biểu tượng và văn bản cùng nhau tạo ra một hình ảnh riêng biệt, nên loại logo này dễ đăng ký nhãn hiệu hơn các loại khác.

Logo huy hiệu bao gồm phong chữ bên trong biểu tượng, hãy nghĩ đến phù hiệu, con dấu hay huy hiệu. Những logo này có xu hướng có vẻ ngoài truyền thống và chúng có thể tạo ra tác động nổi bật. Do đó chúng thường là lựa chọn hàng đầu của nhiều trường học, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ.

Ngành công nghiệp ô tô cũng rất ưa chuộm kiểu logo này.  Mặc dù chúng có phong cách cổ điển, nhưng một số công ty đã hiện đại hóa một cách hiệu quả bằng các biểu tượng phù hợp với thế kỷ 21. (Hãy nghĩ đến biểu tượng nàng tiên cá của Starbucks hay huy hiệu nổi tiếng của Harley-Davidson).

Nhưng vì chúng thiên về chi tiết cao hơn và tên với biểu tượng được gắn với nhau một cách cứng nhắc, chúng trở nên kém linh hoạt. Chúng khó để sử dụng trên tất cả tài liệu như danh thiếp, mũ hoặc áo sơ mi… chúng sẽ bị quá nhỏ hoặc quá to. Vì vậy, hãy giữ cho thiết kế của bạn không quá phức tạp logo của bạn sẽ chuyên nghiệp hơn.

Bài viết liên quan:

  • Logo các thương hiệu nổi tiếng thế giới được tạo ra như thế nào?
  • Logo Là Gì? Điều Gì Tạo Nên Một Logo Thu Hút

BÌNH LUẬN

CHIA SẺ

Facebook