8 Kiểu Graphic Design Bạn Cần Biết

Mục lục

8 kiểu graphic design bạn cần biết 

Trước khi đi sâu vào 8 loại design graphic, hãy bắt  đầu với những điều cơ bản: Thiết kế đồ họa là gì? Thiết kế đồ họa là việc tạo ra các tác phẩm trực quan để giải quyết vấn đề và truyền đạt ý tưởng thông qua kiểu chữ, hình ảnh, màu sắc và hình thức. Không có cách nào để làm điều đó và lý do tại sao có một số loại graphic design, mỗi loại có một chuyên môn riêng.

“  Graphic design là việc tạo ra các tác phẩm trực quan để giải quyết vấn đề và truyền đạt ý tưởng thông qua kiểu chữ, hình ảnh, màu sắc và hình thức. 

Mặc dù chúng chồng chéo lên nhau, nhưng mỗi loại graphic design đều yêu cầu các kỹ năng và kỹ thuật thiết kế cụ thể. Nhiều nhà thiết kế chuyên về một loại duy nhất. Nhưng vì ngành công nghiệp luôn thay đổi, các nhà thiết kế phải có khả năng thích ứng và học hỏi suốt đời để họ có thể thay đổi hoặc bổ sung các chuyên môn trong suốt sự nghiệp của mình.

Cho dù bạn là sinh viên hay một nhà thiết kế đầy tham vọng hay đang tìm kiếm một dịch vụ thiết kế. Việc hiểu 8 loại graphic design sẽ giúp bạn tìm được các kỹ năng phù hợp cho công việc.

1.Thiết kế đồ họa nhận diện thương hiệu

Thương hiệu là mối quan hệ giữa một doanh nghiệp, tổ chức và khách hàng của nó. Bản sắc thương hiệu là cách tổ chức truyền đạt tính cách, giọng điệu và bản chất của doanh nghiệp. Thiết kế đồ họa nhận dạng trực quan chính xác là: các yếu tố là bộ mặt thương hiệu truyền đạt những phẩm chất thông qua hình ảnh, hình dạng và màu sắc.

Các nhà thiết kế nhận diện thương hiệu cộng tác với các bên liên quan để tạo ra biểu trưng, kiểu chữ, bảng màu và hình ảnh thể hiện cá tính công ty. Ngoài danh thiếp, văn phòng phẩm của công ty, các nhà thiết kế thường phát triển một bộ hướng dẫn sử dụng thương hiệu trên các phương tiện khác nhau.

Những hướng dẫn này giúp đảm bảo tính nhất quán của nhãn hiệu trong các ứng dụng tương lai.

Thiết kế nhận dạng trực quan là một trong những loại thiết kế phổ biến nhất. Nhà thiết kế cần phải có kiến thức chung về tất cả các loại thiết kế đồ họa để tạo ra các yếu tố trên tất cả phương tiện trực quan. Họ cần có kỹ năng giao tiếp, sáng tạo xuất sắc, cũng như đam mê nghiên cứu các ngành, tổ chức, xu hướng và đối thủ cạnh tranh.

2.Thiết kế đồ họa marketing & quảng cáo

Khi hầu hết mọi người nghĩ về thiết kế đồ họa, họ nghĩ đến những thiết kế được tạo ra để marketing và quảng cáo.

Các công ty phụ thuộc vào nỗ lực marketing thành công để khai thác khách hàng mục tiêu của họ. Marketing thu hút mọi người dựa trên mong muốn, nhu cầu, nhận thức và sự hài lòng của họ về một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

Vì mọi người sẽ luôn thấy nội dung trực quan hấp dẫn hơn nên graphic design giúp các tổ chức quảng bá và giao tiếp hiệu quả hơn.

Nhà thiết kế marketing làm việc với chủ sở hữu công ty, giám đốc, người quản lý hoặc chuyên gia marketing để tạo ra tài sản cho chiến lược tiếp thị. Họ có thể làm việc một mình hoặc là một phần của nhóm.

Các nhà thiết kế có thể chuyên một phương tiện cụ thể (ví dụ: quảng cáo trên báo, quảng cáo trên xe) hoặc tạo tài sản cho in ấn, kỹ thuật số. Mặc dù truyền thống tập trung vào bản in, kiểu thiết kế này đã phát triển để bao gồm nhiều nội dung kỹ thuật số hơn, để sử dụng marketing trên internet.

Ví dụ về thiết kế đồ họa tiếp thị:

  • Bưu thiếp và tờ rơi
  • Quảng cáo trên báo và tạp chí
  • Áp phích, biểu ngữ và biển quảng cáo
  • Đồ họa thông tin(infographics)
  • Tài liệu quảng cáo (in và kỹ thuật số)
  • Bọc xe
  • Bảng hiệu và trưng bày triển lãm thương mại
  • Mẫu marketing qua email
  • Thuyết trình PowerPoint
  • Thực đơn
  • Quảng cáo truyền thông xã hội, banner và đồ họa
  • Quảng cáo banner và nhắm mục tiêu lại
  • Hình ảnh cho các trang web và blog

Các nhà thiết kế marketing cần kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và quản lý thời gian xuất sắc. Ngoài việc thành tạo một số ứng dụng design graphic, bố cục và thuyết trình, họ cũng phải quen thuộc với môi trường in ấn và internet. Các vị trí mới cho lĩnh vực này là một cách tuyệt vời để các nhà thiết kế mới tích lũy nhiều kinh nghiệm quý giá.

3.Thiết kế đồ họa giao diện người dùng

Giao diện người dùng (UI) là cách người dùng tương tác với thiết bị hoặc ứng dụng. Thiết kế giao diện người dùng là quá trình thiết kế giao diện để làm cho chúng dễ sử dụng và mang lại trải nghiệm thân thiện với người dùng.

Giao diện người dùng bao gồm thất cả những thứ mà người dùng tương tác – màn hình, bàn phím, chuột – nhưng trong bối cảnh graphic design. Thiết kế giao diện người dùng tập trung vào trải nghiệm hình ảnh của người dùng và thiết kế các yếu tố đồ họa trên màn hình như nút, menu, footer và nhiều hơn thế.

Công việc của một nhà thiết kế giao diện người dùng là cân bằng sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ với chức năng kỹ thuật.

Các nhà thiết kế giao diện người dùng chuyên về ứng dụng dành cho máy tính để bàn, cho thiết bị di động, ứng dụng web và trò chơi. Họ hợp tác chặt chẽ với các UX(trải nghiệm người dùng), designers (người thiết kế khác) và phát triển giao diện người dùng (người viết code để ứng dụng hoạt động).

Ví dụ về thiết kế đồ họa giao diện người dùng:

  • Thiết kế giao diện trang web
  • Thiết kế theme (WordPress, Shopify, v.v.)
  • Giao diện game
  • Thiết kế giao diện App

Các nhà thiết kế giao diện người dùng phải là những người có kỹ năng thiết kế đồ họa nghiêm túc, sự hiểu biết về các nguyên tắc UI/UX. Ngoài các ứng dụng đồ họa, họ cần có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và Javascript.

4.Thiết kế đồ họa ấn phẩm

Các ấn phẩm là những tác phẩm dạng dài giao tiếp với khán giả thông qua phân phối công khai. Theo truyền thống, chúng là một phương tiện in ấn. Thiết kế xuất bản là một kiểu thiết kế cổ điển – hãy nghĩ đến sách, báo, tạp chí và catalogue. Tuy nhiên, gần đây đã có sự gia tăng đáng kể trong xuất bản kỹ thuật số.

Các nhà thiết kế đồ họa chuyên về ấn phẩm làm việc với các biên tập viên và nhà xuất bản để tạo bố cục với kiểu chữ được lựa chọn cẩn thận và ấn phẩm đi kèm, bao gồm hình ảnh, đồ họa và hình minh họa. Các nhà thiết kế xuất bản có thể làm việc với tư cách là người làm việc tự do, với tư cách là thành viên của công ty sáng tạo hoặc như một phần của công ty xuất bản.

Ví dụ về thiết kế đồ họa xuất bản:

  • Sách
  • Báo
  • Thư
  • Báo cáo thường niên
  • Tạp chí thời sự
  • Catalogue

Các nhà thiết kế xuất bản phải có kỹ năng giao tiếp, bố cục và tổ chức xuất sắc. Ngoài kiến thức chuyên môn về thiết kế đồ họa, họ cần hiểu về quản lý màu sắc, in ấn và xuất bản kỹ thuật số.

5.Thiết kế đồ họa bao bì

Hầu hết các sản phẩm yêu cầu một hình thức đóng gói để bảo bệ và chuẩn bị cho việc lưu trữ, phân phối và bán. Những thiết kế bao bì cũng có thể giao tiếp trực tiếp với người dùng, điều này làm cho nó trở thành một công cụ marketing cực kỳ giá trị. Mỗi hộp, chai và túi, mỗi lon, thùng là một cơ hội để kể câu chuyện của một thương hiệu.

Các nhà thiết kế bao bì tạo ra các khái niệm, phát triển các mô hình và tạo các tệp sẵn sàng in cho một sản phẩm. Điều này đòi hỏi kiến thức chuyên môn về quy trình in và hiểu biết sâu sắc về thiết kế và sản xuất công nghiệp. Bởi vì thiết kế bao bì liên quan đến rất nhiều nguyên tắc, không có gì lạ khi các nhà thiết kế thấy mình đang tại ra các nội dung khác cho các sản phẩm như nhiếp ảnh, hình minh họa và bản sắc trực quan.

Các nhà thiết kế bao bì có thể là người có nhiều kinh nghiệm hoặc chuyên về một loại bao bì cụ thể (như nhãn mác, hộp giấy) hoặc một ngành cụ thể (như thực phẩm, đồ chơi trẻ em). Công việc của họ đòi hỏi các kỹ năng giải quyết vấn đề bên cạnh kiến thức vững chắc về in ấn và thiết kế công nghiệp. Họ phải linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, nhà thiếp thị, nhà sản xuất và nhận thức được các xu hướng hiện tại.

6.Thiết kế đồ họa chuyển động

Nói một cách đơn giản, đồ họa chuyển động đang chuyển động. Điều này có thể gồm hoạt hình, âm thanh, kiểu chữ, hình ảnh, video và các hiệu ứng khác được sử dụng trong phương tiện truyền thông trực tuyến, truyền hình và phim. Mức độ phổ biến của phương tiện này đã tăng vọt trong những năm gần đây kho công nghệ được cải thiện và nội dung video trở thành vua.

Motion graphic design là một ngành hơi mới đối với các nhà thiết kế. Chính thức dành riêng cho truyền hình và điện ảnh, những tiến bộ công nghệ đã giảm thời gian và chi phí sản xuất, làm cho các loại hình nghệ thuật này trở nên dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng.

Giờ đây, motion graphic design là một trong những loại thiết kế mới nhất có thể được tìm thấy trên tất cả các nền tảng kỹ thuật số, điều này tạo ra đủ loại lĩnh vực và cơ hội mới.

7.Thiết kế đồ họa môi trường

Là loại graphic design kết nối trực quan mọi người với các địa điểm để cải thiện trải nghiệm tổng thể của họ bằng cách làm cho không gian trở nên đáng nhớ, thú vị, nhiều thông tin hoặc dễ điều hướng. Thiết kế môi trường là một thiết kế rất rộng.

Ví dụ:

  • Bảng chỉ dẫn
  • Tranh treo tường
  • Triển lãm
  • Xây dựng thương hiệu văn phòng
  • Điều hướng giao thông công cộng
  • Nội thất cửa hàng bán lẻ
  • Xây dựng thương hiệu sân vận động
  • Không gian tổ chức sự kiện và hội nghị

Tìm đường là một loại thiết kế đồ họa môi trường cụ thể bao gồm các biển báo chiến lược, cột mốc và dấu hiệu trực quan giúp mọi người xác định vị trí của họ và nơi họ cần đến để họ có thể đến đó mà không bị nhầm lẫn.

Thiết kế đồ họa môi trường là một hoạt động ngành kết hợp đồ họa, kiến trúc, nội thất, cảnh quan và thiết kế công nghiệp. Các nhà thiết kế này cộng tác với mọi người trong lĩnh vực này để lập kế hoạch và thực hiện thiết kế của họ.

Thiết kế đồ họa môi trường là một hoạt động đa ngành kết hợp đồ họa, kiến trúc, nội thất, cảnh quan và thiết kế công nghiệp. Các nhà thiết kế cộng tác với mọi người trong bất kỳ lĩnh vực nào trong số này để lập kế hoạch và thực hiện các thiết kế của họ. Do đó, các nhà thiết kế thường có trình độ học vấn và kinh nghiệm trong cả thiết kế đồ họa và kiến trúc. Họ phải quen thuộc với các khái niệm thiết kế công nghiệp và có thể đọc và phác thảo các kế hoạch kiến trúc.

8.Thiết kế đồ họa tranh và hình ảnh

Nghệ thuật đồ họa và minh họa thường được coi là giống như thiết kế đồ họa, tuy nhiên, chúng rất khác nhau. Nhà thiết kế tạo ra các tác phẩm để giao tiếp và giải quyết vấn đề, nghệ sĩ đồ họa và họa sĩ minh họa tạo ra tác phẩm nghệ thuật gốc. Nghệ thuật của họ có nhiều hình thức, từ mỹ thuật đến trang trí đến minh họa kể chuyện.

Mặc dù nghệ thuật đồ họa và minh họa không phải là các loại thiết kế đồ họa về mặt kỹ thuật, nhưng có rất nhiều thứ được tạo ra để sử dụng cho mục đích thương mại trong bối cảnh thiết kế đồ họa mà bạn không thể nói về cái này mà không có cái kia.

Ví dụ:

  • Thiết kế áo phông
  • Các mẫu đồ họa cho hàng dệt may
  • Đồ họa chuyển động
  • Hình ảnh chứng khoán
  • Tiểu thuyết đồ họa
  • Trò chơi điện tử
  • Trang web
  • Truyện tranh
  • Album Nghệ thuật
  • Bìa sách
  • Sách tranh ảnh
  • Đồ họa thông tin
  • Minh họa kỹ thuật
  • Khái niệm nghệ thuật

Các nghệ sĩ đồ họa sử dụng bất kỳ sự kết hợp nào giữa phương tiện và kỹ thuật để tạo ra tác phẩm của họ khi họ cộng tác với các nhà văn, biên tập viên, nhà quản lý, nhà tiếp thị và giám đốc nghệ thuật trên tất cả các loại thiết kế đồ họa. Họ thường có nền tảng về mỹ thuật, hoạt hình hoặc kiến trúc. Các kỹ năng và ứng dụng chồng chéo giúp bạn có thể tìm thấy các nhà thiết kế đồ họa cũng làm việc với tư cách là nghệ sĩ đồ họa và họa sĩ minh họa (và ngược lại).

Bài viết liên quan:

  • 7 nguyên tắc thiết kế đồ họa và cách ứng dụng vào dự án
  • Lý thuyết màu sắc – Cách phối màu sắc cơ bản
  • 44 cách kết hợp màu sắc trong thiết kế logo
  • Brand Identity (nhận diện thương hiệu) là gì?

BÌNH LUẬN

CHIA SẺ

Facebook