Font chữ đẹp nhất
Phông chữ là một trong những lựa chọn thiết kế quan trọng nhất trong phát triển bộ nhận diện thương hiệu. Những phông chữ tốt nhất khiến bạn ngay lập tức yêu thích trong khi font chữ tệ sẽ khiến bạn khó hòa hợp.
May mắn thay, ngày nay bạn không còn bị giới hạn ở các font chứ có sẵn trong Microsoft Word. Có hàng ngàn kiểu chữ đẹp có sẵn trên internet, không phải font chữ nào cũng tốt. Thực tế, có rất nhiều kiểu chữ gây nhàm chán, khó đọc và xấu xí. Có những lý do khoa học giải thích cho lý do tại sao một số font trông đẹp trong khi một số khác khiến chúng ta khó chịu.
Một số font chữ tốt nhất:
- Didot
- Bodoni
- Garamond
- Futura
- Helvetica
- Mrs Eaves
- Baskerville
- Akzidenz-Grotesk
- Clarendon
- Gill Sans
- Verdana
- Frutiger
- FF Din
- Proxima Nova
- Uni Sans
Điều gì tạo nên một font chữ tốt?
Mặc dù chúng có thể trông rất khác nhau, nhưng những kiểu chữ tốt nhất có rất nhiều điểm chung. Bao gồm:
- Khoảng cách giữa các ký tự
- Tính nhất quán
- Sự cân bằng
- Tính dễ đọc
Kerning
Kerning là khoảng cách giữa hai ký tự. Qúa ý khoảng trống và phông chữ không thể đọc được do các chữ cái bị nhòe vào nhau. Qúa nhiều khoảng trống thật khó để biết khoảng trống đó dành để phân tách các chữ hay các từ. Khoảng cách không đều giữa các chữ khiến nó trông thật vụng về và xấu xí.
Futuda và Helvetica là hai ví dụ về các phông chữ rất dễ đọc vì chúng đều nhau – cho dù các chữ cái được in đậm hay mảnh, cách sắp xếp của chúng mang lại cho người đọc cảm giác về khoảng trống rõ ràng.
Futura là một kiểu chữ rõ ràng với khoảng cách đồng đều
Tính nhất quán
Tính nhất quán có nghĩa là rất cả các chữ cái, số và bất kỳ ký tự nào khác được sử dụng đều có hình thức giống nhau. Nếu chữ cái ‘A’ của font có serif, chúng tôi hy vọng chữ B của nó cũng serif…
Tương tự, nếu một phong có các chữ cái dày với các góc bo tròn, mềm mại nhưng phong cách đó không áp dụng cho số hoặc dấu chấm câu, thì font chữ đó tạo cảm giác không đầy đủ.
Mrs Eaves có sự phân bố nhất quán của các cạnh cứng đến các góc tròn
Phông chữ cân bằng
Sự pha trộn cân bằng giữa dày và mỏng, nặng và nhẹ là một thành phần quan trọng của font chữ tốt.
Didot là một phông chữ tuyệt vời khi sử dụng các biến thể ấn tượng giữa các nét dày và mỏng trong khi vẫn quản lý để duy trì sự cân bằng. Bodoni là một ví dụ nổi tiếng khác về font chữ cân đối với các nét dọc mạnh mẽ, chắc chắn và các vòm với đường cong nhẹ hơn. Serifs của nó thêm một chút tinh tế sang trọng mà cũng như các đối trọng giữ cho các chữ cái thẳng đứng.
Bodoni có sự phân bổ độ dày đồng đều, giống như một phông chữ sang trọng
Phông chữ dễ dọc
Và cuối cùng, phong chữ phải dễ đọc. Một phông chữ mà bạn không thể đọc giống như một hình ảnh dày đặc đến nỗi bạn không biết đó là gì. Kiểm tra font chứ có dễ đọc hay không bằng cách viết nhiều từ khác nhau sử dụng tất cả các tổ hợp chữ cái.
Phóng to nó lên, sau đó thu nhỏ lại để xem liệu có kích thước nào khiến nó khó đọc.
Các phông chữ đã vượt qua thử thách của thời gian như Garamond, vẫn được các nhà thiết kế ưa chuộng vì chúng dễ đọc ở nhiều kích cỡ, màu sắc và bố cục khác nhau. Sans serifs đặc biệt tốt trong việc duy trì mức độ dễ đọc bất kể ngữ cảnh: do đó độ bền của các phông chữ như Helvetica.
Garamond là một phông chữ cổ điển nó thanh lịch và dễ đọc ở các kích cỡ khác nhau.
Các font chữ xấu nhất
- Copperplate Gothic
- Times New Roman
- Trajan Pro
- Comic Sans
- Courier
- Papyrus
- Bonzai
- Neuland-Inline
- Brush Script
- Souvenir
- FF Blur
- Impact
- Trajan Pro
- Curlz
- Jokerman
- Lobster
- Bleeding Cowboys
- Arial
Điều gì làm cho một font chữ xấu?
Nhiều phông chứ phổ biến đã bị sử dụng quá nhiều đến mức nhàn chán. Các font chữ thiếu sự cân bằng cũng được coi là xấu. Một số font không ưa chuộm vì chúng quá dễ đọc, không có gì độc đáo về chúng. Một số font trông kỳ lại nhưng lại được ưa chuộm.
Một số font bị lạm dụng
Một số font được sử dụng quá mức, chúng trở nên chung chung. Một số ví dụ nổi tiếng như Copperplate Gothic, Brush Script và Souvenir. Brush Script cực kỳ phổ biến 1940-1960, Souvenir là phông chữ quảng cáo 1970.
Trajan Pro sử dụng nhiều trên poster phim và bìa sách. Bản thân chúng không phải font chữ xấu, mà chúng đã được sử dụng nhiều đến nỗi mất đi sức hấp dẫn.
Trajan Pro đã được sử dụng trên rất nhiều áp phích phim và bìa sách khiến nó mất đi sức hấp dẫn
Font chữ không cân bằng
Khi một font chữ được cân bằng, nó là đẹp mắt về mặt thẩm mỹ.
Tất cả điều này nghĩa là trọng lượng của font – vị trí của các đường đậm – được phân bổ như thể nó sẽ không bị đổ nếu nó là một vật thể.
Lấy ba biến thể của Karloff trong hình ở đây, nhà sáng tạo kiểu chữ Peter Bil’ak đã kiểm tra giả thuyết của ông rằng sự phân bổ của một font chữ quyết định chúng ta thấy nó đẹp hay xấu. Các font chữ tồi tệ rất thiếu cân bằng khiến chúng trông xấu xí.
Khi chúng ta thấy sự cân bằng, chúng ta thấy vẻ đẹp
Font chữ không thể đọc
Một số font, chẳng hạn như Jokerman, không được ưa chuộng trên toàn cầu vì chúng mang rất nhiều nét tinh tế vô ích khiến người xem mất tập trung vào văn bản mà họ đang cố đọc.
Một phông chữ xấu xí, nổi tiếng không phổ biến khác, Bleting Cowboys, không được các nhà thiết kế ưa thích vì nó quá rắc rối và khó đoán. Làm mờ ngẫu nhiên trên các chữ cái?
Nó không thể đọc ở kích thước nhỏ
Phông chữ nhàm chán
Và sau đó, có những phông chữ buồn tẻ, khiến chúng trở thành một lựa chọn phông chữ tồi. Không có gì nổi bật với những phông chữ này.
Arial là một ví dụ về phông chữ mà chúng ta đã thấy hàng triệu lần trước đây. Nó hoàn thành công việc, nhưng đó là về nó. Nó không thêm bất cứ thứ gì vào thiết kế, nó không truyền đạt thương hiệu một cách có ý nghĩa.
Mặc dù có những trường hợp phông chữ không gây ấn tượng chính xác là thứ bạn cần, nhưng có rất nhiều phông chữ tốt có thể mang lại cá tính trong khi làm mờ nền (xem phần phông chữ tốt nhất bên dưới). Một phông chữ phổ biến như Times New Roman không nổi bật đến mức nó thực sự có thể trở thành một sự phân tâm.
Times New Roman phổ biến nhưng quá thiếu cá tính
Bài viết liên quan:
- Logo các thương hiệu nổi tiếng thế giới được tạo ra như thế nào?